Đề tài: Nhận biết, phân biệt quả táo - quả chuối
Chủ đề: Một số loại quả
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
Độ tuổi: 24 - 36 tháng
Ngày dạy: 29/03/2023
Dự kiến thời gian: 15 - 18 phút
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhận biết và phân biệt được quả táo, quả chuối thông qua tên gọi, một số đặc điểm nổi bật đặc trưng của chúng.
- Rèn cho trẻ sự tập trung quan sát. Phát triển kĩ năng phán đoán, nhận xét, so sánh, kĩ năng sử dụng các giác quan cho trẻ.
- Trẻ tích cực, hứng thú tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị
- Quả táo, quả chuối (xanh, chín) thật. Đĩa, dao, dĩa.
- Nhạc bài hát “Quả”, “trái cây”, 1 giỏ đựng hoa quả.
- Ghép hình cắt rời quả táo, chuối và 1 số loại quả khác. 2 con đường hẹp
III. Tổ chức
1. HĐ1: Ổn định tổ chức
- Cô giới thiệu đại biểu đến dự.
- Cô giới thiệu: Cửa hàng quả hôm nay có nhiều loại quả mới và ngon.
- Tổ chức cho trẻ đi đến cửa hàng mua hoa quả kết hợp nhạc bài hát “Quả”
- Đến cửa hàng, cô hỏi trẻ tên 1 số loại quả có trong cửa hàng.
- Cô cùng trẻ mua 1 giỏ quả.
- Giao nhiệm vụ: Chúng mình mang giỏ quả về lớp cùng khám phá những lợi quả mới và ngon, sau đó cùng thưởng thức các quả đó.
- Cô cùng trẻ về lớp. Về đến lớp. cô thưởng cho mỗi trẻ 1 quả táo hoặc một quả chuối cầm trên tay.
2. HĐ2: Dạy nhận biết phân biệt quả táo - quả chuối
- Vẫn cho trẻ đứng cầm quả, cô giao nhiệm vụ:
+ Chúng mình cầm quả trên tay đưa lên cùng ngắm quả nào. Kết hợp hỏi trẻ: tên quả, màu sắc quả trẻ cầm trên tay. (Hỏi nhiều trẻ)
+ Chúng mình cùng sờ quả nào! Cô cùng thao tác với trẻ.
+ Chúng mình cùng ngửi quả nào! Cô cùng ngửi quả với trẻ và kết hợp hỏi trẻ: Ngửi quả, các con thấy quả của mình như thế nào? (Thơm ạ!)
- Cô khẳng định lại: Quả rất thơm ngon và bổ dưỡng.
- Cho trẻ để quả của mình vào giỏ để nhờ cô phụ rửa và bổ quả giúp để chúng mình cùng thưởng thức.
- Cho trẻ lại gần cô.
* Nhận biết quả táo
- TC “Trời tối -Trời sáng”. Cô đưa quả táo ra và hỏi trẻ:
+ Đây là quả gì?
+ Quả táo có màu gì?
+ Quả táo có dạng hình gì?
+ Cho trẻ sờ lại quả táo và hỏi trẻ: Vỏ quả táo như thế nào?
+ Cô nói: Cô đố lớp mình quả táo có thơm không? Cho trẻ ngửi táo và hỏi: Các con ngửi quả táo thấy quả táo như thế nào?
+ Trước khi ăn táo, chúng mình phải làm gì?
(Cô khẳng định lại: Trước khi ăn táo, chúng mình phải rửa sạch, gọt vỏ và bổ ra thành các miếng nhỏ…).
- Cô gọt vỏ kết hợp hỏi trẻ: Cô đang làm gì đây?
- Cô bổ quả táo ra và hỏi :
+ Bên trong quả táo có gì? (Cho trẻ chỉ và nói)
- Cô cho trẻ ăn thử táo và hỏi trẻ:
+ Các con ăn táo thấy mùi vị quả táo ntn? (hỏi nhiều trẻ)
- Cô khái quát lại: Đây là quả táo. Quả táo màu đỏ, có dạng hình tròn. Vỏ quả táo nhẵn. Bên trong quả táo có hạt, táo ăn thơm và có vị ngọt. Khi ăn táo chúng ta phải dùng dao gọt vỏ. Vỏ táo chúng mình nhớ là phải vứt vào thùng rác.
* Nhận biết quả chuối:
- Cho trẻ đứng dậy chơi trò chơi chuyển tiếp: “ Gieo hạt” và cho xuất hiện quả chuối trong tay cô kết hợp hỏi trẻ:
+ Quả gì đây? (Cô khẳng định luôn là quả chuối chin)
+ Quả chuối chín có màu gì? Cô giới thiệu thêm quả chuối chưa chín (quả chuối khi chín màu vàng, khi chưa chín thì màu xanh)
+ Quả chuối dài hay tròn? (Cô gợi ý: Quả chuối có tròn giống quả táo không? Cô khẳng định lại luôn; Quả chuối dài và cong)
- Cô cho trẻ sờ vỏ chuối và hỏi trẻ:
+ Khi sờ, các con thấy vỏ quả chuối như thế nào?
- Cô cắt đôi quả chuối cho trẻ quan sát và nhận xét bên trong: Bên trong quả chuối như thế nào? (Cô gợi ý trẻ nói: Bên trong quả chuối không có hạt).
+ Chúng mình được ăn quả chuối rồi, chúng mình thấy quả chuối như thế nào? (Cô gợi ý có ngon không?)
+ Khi ăn chuối các con phải làm gì?
+ Cô thao tác bóc vỏ chuối kết hợp hỏi trẻ: Cô đang làm gì? Vỏ chuối bóc xong thì chúng mình để vào đâu?
- Cho trẻ ăn chuối. (Để kiểm tra và kết hợp hỏi mùi vị quả chuối)
- Cô khái quát lại về quả chuối: Quả chuối chín màu vàng, chưa chín thì màu xanh, vỏ quả chuối nhẵn, quả chuối dài và cong. Bên trong quả chuối không có hạt.
* Phân biệt quả táo, quả chuối
- Cô chuẩn bị 1 chiếc hộp kín bên trong có nhiều quả táo, quả chuối.
+ Mời 1 trẻ lên cho tay vào hộp sờ và lấy quả táo, quả chuối theo yêu cầu. (quả tròn - quả dài, cong);
+ Hỏi trước trẻ: quả có hạt - không có hạt; quả màu đỏ - quả màu vàng là quả gì và cho trẻ thò tay vào hộp lấy quả theo yêu cầu đó.
+ Cho tất cả các quả trẻ vừa lấy để trên bàn.
+ Cho trẻ lên chỉ và nói lại: Tên, hình dạng, màu sắc quả trẻ vừa lấy.
- Cô cho trẻ xem video giới thiệu 1 số quả khác
=>GD: Các loại quả có chứa nhiều vitamin rất tốt cho cơ thể. Vì vậy các con phải ăn nhiều các loại quả cho cơ thể khỏe mạnh, da hồng hào nhé. Khi ăn xong, chúng mình phải biết bỏ vỏ đúng nơi quy định.
3. HĐ3: Củng cố
* Trò chơi: Tìm nửa cho tôi
- Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi.
+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 nhóm. Lần lượt, các con trong mỗi nhóm đi trong đường hẹp, nhanh tay tìm 1 phần nửa quả ghép đúng vào nửa phần quả trên bảng sao cho trùng khít và tạo thành quả hoàn chình.
+ Luật chơi: Thời gian là 1 bản nhạc, đội nào ghép đúng và nhanh, đội đó sẽ thắng.
+ Cho trẻ chơi trò chơi (Cô bao quát, động viên, giúp đỡ trẻ).
+ Nhận xét kết quả chơi và nhận xét giờ học.
- Kết thúc giờ học.