CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH TĂNG ĐỘNG Ở TRẺ MẦM NON
1. Giáo dục hành vi (liệu pháp hành vi)
Đây là phương pháp điều trị chủ yếu và được khuyến khích hàng đầu cho trẻ mầm non:
- Thiết lập quy tắc rõ ràng và nhất quán cho trẻ.
- Khen thưởng và củng cố hành vi tích cực, thay vì chỉ trừng phạt hành vi sai.
- Phân nhỏ nhiệm vụ để trẻ dễ hoàn thành.
- Sử dụng bảng điểm thưởng, lịch hoạt động trong ngày để trẻ học cách kiểm soát bản thân.
- Cần thực hiện đồng nhất giữa phụ huynh và giáo viên để trẻ dễ thích nghi.
2. Can thiệp tâm lý – giáo dục
- Trẻ được tham gia các buổi trị liệu tâm lý cá nhân hoặc nhóm, nhằm:
- Học cách quản lý cảm xúc.
- Rèn luyện kỹ năng xã hội, chú ý và tập trung.
- Giảm lo âu, căng thẳng.
- Phụ huynh được hướng dẫn cách ứng xử, đồng hành cùng trẻ tại nhà.
3. Điều chỉnh môi trường sống
- Tạo không gian học tập và vui chơi yên tĩnh, không quá nhiều kích thích.
- Thiết lập thời gian biểu rõ ràng, có tính lặp lại để trẻ dễ ghi nhớ và tuân theo.
- Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, TV.
4. Dinh dưỡng hợp lý và rèn luyện thể chất
- Cung cấp chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất: tăng cường rau xanh, cá, hạt, hạn chế đường và thực phẩm chế biến sẵn.
- Cho trẻ vận động thể chất đều đặn: bơi lội, nhảy, đi bộ, chơi thể thao nhẹ.
- Giúp trẻ tiêu hao năng lượng dư thừa và cải thiện giấc ngủ.
5. Sử dụng thuốc (nếu cần thiết)
- Chỉ được áp dụng khi trẻ có biểu hiện nặng và không đáp ứng với các phương pháp khác.
- Thuốc giúp cải thiện khả năng tập trung và kiểm soát hành vi, nhưng cần có chỉ định và theo dõi chặt chẽ từ bác sĩ chuyên khoa thần kinh/trẻ em.
- Tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc cho trẻ.
6. Hỗ trợ từ chuyên gia
- Trẻ có thể cần được đánh giá và theo dõi lâu dài bởi:
- Bác sĩ chuyên khoa tâm thần – thần kinh nhi
- Nhà tâm lý học
- Chuyên gia giáo dục đặc biệt
- Các chuyên gia sẽ lập kế hoạch can thiệp cá nhân phù hợp với từng trẻ.
- Lưu ý:
- ADHD không thể “hết hoàn toàn” trong một sớm một chiều, nhưng nếu được can thiệp sớm và đúng cách, trẻ có thể học tốt, hòa nhập xã hội và phát triển bình thường.
- Sự kiên nhẫn, yêu thương và đồng hành của cha mẹ, giáo viên là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình điều trị.