Tư duy tìm tòi, khám phá là nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển trí tuệ và khả năng học hỏi suốt đời của trẻ. Đặc biệt ở lứa tuổi mầm non, trẻ rất hiếu kỳ và thích đặt câu hỏi về thế giới xung quanh. Việc tổ chức các hoạt động khám phá khoa học đơn giản, gần gũi sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát, phân tích và giải quyết vấn đề ngay từ sớm.
Một số hoạt động khoa học đơn giản như: quan sát sự nổi – chìm của vật, tìm hiểu sự thay đổi của nước đá, gieo hạt và theo dõi sự phát triển của cây, trộn màu nước,... là những trải nghiệm thú vị mà trẻ có thể thực hiện ngay trong lớp học hoặc tại nhà. Thông qua đó, trẻ được khuyến khích đặt câu hỏi như “Tại sao nước bốc hơi?”, “Vì sao hạt lại mọc thành cây?”, từ đó kích thích tư duy phản biện và khả năng suy luận.
Giáo viên và phụ huynh đóng vai trò hướng dẫn, đồng hành bằng cách tạo môi trường an toàn, đặt câu hỏi mở và khuyến khích trẻ diễn đạt suy nghĩ. Việc không đưa ra đáp án ngay mà gợi mở để trẻ tự khám phá cũng giúp trẻ phát triển tính kiên trì và chủ động trong học tập.
Những hoạt động khám phá tuy đơn giản nhưng lại mang lại giá trị lớn trong việc hình thành thói quen học tập tích cực, nuôi dưỡng tinh thần ham học hỏi và khả năng tư duy logic ở trẻ nhỏ.