Ở lứa tuổi mầm non, trẻ học hỏi chủ yếu thông qua vui chơi. Trong đó, trò chơi học tập là phương tiện hiệu quả để giúp trẻ ghi nhớ kiến thức một cách tự nhiên và hứng thú. Không giống với việc học thụ động, các trò chơi có mục tiêu giáo dục mang lại trải nghiệm thực tế, từ đó kích thích trí não hoạt động và phát triển tư duy.
Trò chơi học tập thường được thiết kế dựa trên nội dung kiến thức đơn giản như nhận biết chữ cái, số đếm, màu sắc, hình dạng hay từ vựng thông qua các hoạt động như xếp hình, nối hình đúng – sai, trò chơi thẻ từ, ghép cặp, tìm đồ vật theo yêu cầu... Khi tham gia, trẻ phải quan sát, ghi nhớ, so sánh và đưa ra lựa chọn, từ đó giúp hình thành khả năng ghi nhớ ngắn hạn và dài hạn.
Hơn nữa, nhờ vào yếu tố vui nhộn, tương tác và mang tính thi đua nhẹ nhàng, trò chơi học tập giúp trẻ tiếp nhận thông tin mà không cảm thấy áp lực. Quá trình lặp lại trong trò chơi còn giúp củng cố thông tin hiệu quả hơn so với các hình thức học tập truyền thống.
Giáo viên và phụ huynh có thể khai thác trò chơi như một công cụ hỗ trợ trí nhớ, đồng thời tạo môi trường học tập tích cực, giúp trẻ hào hứng với việc học ngay từ những năm đầu đời.