Ở lứa tuổi mầm non, trẻ bắt đầu hình thành cái tôi cá nhân và mong muốn được thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình. Việc tạo điều kiện để trẻ bày tỏ ý kiến trong các hoạt động học và chơi không chỉ giúp trẻ cảm thấy được tôn trọng mà còn góp phần phát triển ngôn ngữ, tư duy độc lập và kỹ năng giao tiếp xã hội.
Trong quá trình tổ chức các hoạt động, giáo viên nên khuyến khích trẻ chia sẻ ý tưởng, lựa chọn trò chơi yêu thích, đưa ra cách giải quyết vấn đề hoặc nhận xét về sản phẩm của mình và bạn bè. Ví dụ, khi kể chuyện, giáo viên có thể đặt câu hỏi mở như: “Nếu con là nhân vật trong truyện, con sẽ làm gì?”, hoặc khi chơi xếp hình, cho trẻ tự chọn cách sắp xếp theo ý tưởng riêng. Những cơ hội đó giúp trẻ tự tin nói lên suy nghĩ và cảm thấy vai trò của mình có giá trị.
Bên cạnh đó, việc lắng nghe tích cực từ giáo viên, phản hồi bằng thái độ tôn trọng, không phán xét cũng rất quan trọng. Trẻ sẽ dần hình thành thói quen mạnh dạn nêu ý kiến, biết lắng nghe người khác và học cách thỏa hiệp, hợp tác.
Tạo điều kiện để trẻ thể hiện ý kiến trong học và chơi không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện mà còn là cách gieo mầm dân chủ, tôn trọng và sáng tạo trong hành trình trưởng thành.