GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ CỤM
-----***---*****---***-----
Đề tài: Làm ngôi nhà cho con vật (PDF)
Chủ đề: “Động vật”
LVPT: PTTM
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Ngày dạy: 6/01/2024
Giáo viên: Nguyễn Thị Nhớ
Đơn vị: Trường MN Quang Trung
1. Các lĩnh vực hướng tới.
S- Khoa học:
- Trẻ biết đặc điểm cấu tạo của ngôi nhà (gồm các phần: Mái nhà, thân nhà, sàn nhà, thân nhà có cửa chính và các cửa sổ), biết hình dạng các phần của ngôi nhà. Nhà có thể đứng được nhờ phần sàn nhà và tường nhà làm bằng các nguyên liệu cứng.
- Trẻ biết một số tính chất của ngôi nhà: cứng, mềm, nặng, nhẹ...(Nhà gỗ, nhà dóc,…)
T- Công nghệ:
- Trẻ biết sử dụng một số dụng cụ: kéo, búa, đinh, tua vít, các thanh gỗ đã được cắt, đục.
- Sử dụng điện thoại, app quay video, chụp hình lưu giữ lại buổi khám phá dùng làm tư liệu.
E- Kỹ thuật:
- Trẻ biết thiết kế các kiểu nhà trên bảng vẽ, biết quy trình làm ngôi nhà từ các nguyên vật liệu, các bước tạo ra ngôi nhà. Kỹ thuật cắt, buộc, ghép, xếp, nối, ... tạo khung, gắn kết các nguyên vật liệu.
A- Nghệ thuật: Trang trí cho ngôi nhà.
M- Toán học:
- Trẻ ước lượng được kích thước của ngôi nhà, của các bộ phận để tạo nên ngôi nhà: Chiều cao thân nhà, chiều cao các cửa, số lượng các cửa...
- Dùng kiến thức về số đếm: đếm số cửa chính, cửa sổ, hình dạng các bộ phận của ngôi nhà.
Ngôn ngữ:
- Trẻ nghe - hiểu; khả năng diễn đạt ý tưởng, chia sẻ sản phẩm của nhóm mình làm ra.
Các kỹ năng của thế kỷ 21: Kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm, kỹ năng sáng tạo và tư duy phản biện.
2. Các nguyên vật liệu.
- Mô hình khung nhà bằng dóc, dóc cắt dài 30cm, mô hình khung nhà bằng gỗ, các thanh gỗ đã được cắt;
- Nguyên vật liệu thô: que kem, lá cây, gỗ,....
- Đồ dùng: Kéo, súng nến, giá vẽ, màu nước, rổ nhựa đựng nguyên vật liệu, ốc vít, tô vít, ….
- Một số đồ dùng khác bổ trợ cho tiết học.
3. Quy trình thiết kế kỹ thuật
Hoạt động 1: Hỏi
- Cô cùng trẻ vận động trên nền nhạc.
- Âm thanh tiếng khóc cô cho trẻ đi tìm. (Bạn Gà xuất hiện)
- Trẻ hỏi: Làm sao Gà khóc?
- Gấu trả lời: (Làm sao mà tôi không khóc được cơ chứ! Tôi có một ngôi nhà rơm nhưng vì hôm qua mưa to nhà tôi bị đổ rồi. hu hu)
- Gấu ơi nín đi chúng tôi sẽ có cách giúp bạn?
- Chúng mình thử nghĩ xem có cách gì để giúp đỡ bạn Gà? (Làm nhà)
- Giờ học trước cô cùng chúng mình đã cùng nhau trò chuyện lên kế hoạch làm những ngôi nhà theo thiết kế của riêng mình và ngày hôm nay chúng mình sẽ bắt tay vào làm nhà để tặng bạn Gà được không nhỉ? (Trẻ: Yes)
- Gà (Thích quá! Thích quá)
- Muốn những ngôi nhà đó không bị đổ do mưa, gió, bão thì ngôi nhà đó phải như thế nào?
- Cô chốt lại tiêu chí về ngôi nhà cần đạt được:
+ TC1: Ngôi nhà đảm bảo có đủ các bộ phận: mái nhà, thân nhà, sàn nhà, cửa chính, cửa sổ.
+ TC2: Nhà chắc chắn, đứng được
+ TC3: Nhà được trang trí đẹp.
Hoạt động 2: Tưởng tượng
- Con sẽ làm ngôi nhà kiểu gì để tặng bạn Gà?
- Ngôi nhà đó có đặc điểm gì?
- Có những bộ phận nào?
- Mái hình gì?
- Thân nhà hình gì?
- Sàn nhà hình gì?
- Con dùng nguyên liệu gì để làm các bộ phận của nhà?
- Con gắn kết các bộ phận và các nguyên liệu với nhau như thế nào?
- Muốn nhà của chúng mình thêm đẹp con sẽ trang trí thêm những gì?
Hoạt động 3: Lên kế hoạch
- Trẻ về nhóm cùng nhau trao đổi, thảo luận vẽ bản thiết kế.
- Các nhóm tự lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp với ý tưởng bản thiết kế.
- Dự kiến các bước thực hiện: Trẻ thảo luận cùng cô các bước thực hiện.
+ Bước 1: Làm các bộ phận của ngôi nhà (mái nhà, thân nhà và các cửa, sàn nhà)
+ Bước 2: Gắn các bộ phận nhà lại với nhau.
+ Bước 3: Trang trí ngôi nhà
+ Bước 4: Thử nghiệm
( Hoạt động 1, 2, 3 đã thực hiện từ ngày trước).
- Cho trẻ xem video ngắn quá trình trẻ lên kế hoạch, vẽ bản thiết kế của nhóm.
Hoạt động 4: Thực hiện
* Chơi trò chơi QR để ôn lại một số kiến thức về tiêu chí, nguyên vật liệu, quy trình làm nhà)
- Trẻ đi lấy bản thiết kế, nguyên vật liệu cùng nhau làm nhà theo nhóm.
(Cô gợi mở các nhóm phân công nhiệm vụ cho các thành viên, bạn làm sàn nhà, bạn làm thân nhà, bạn làm mái nhà, bạn gắn kết các bộ phận, bạn trang trí...)
- Cô quan sát, bao quát trẻ khi cần thiết.
- Trong quá trình trẻ thực hiện, giáo viên nhắc trẻ thử nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp với tiêu chí.
- Sau khi các nhóm đã làm xong các bạn lên chia sẻ sản phẩm của mình:
(Cô gợi ý để trẻ trả lời)
+ Sản phẩm của nhóm con tên là gì?
+ Nhà của nhóm con làm có những cấu tạo gồm những phần nào? Chúng được làm từ những nguyên liệu gì?
+ Các con đã gắn kết các phần lại với nhau như thế nào?
+ Ngôi nhà của nhóm con có đứng chắc chắn được không?
+ Con trang trí ngôi nhà của nhóm con như thế nào?
+ Nhóm con đã làm đúng theo bản thiết kế chưa? Đã đạt được đúng với tiêu chí đặt ra chưa?
- Cho trẻ dùng quạt thử nghiệm xem ngôi nhà có đứng được chắc chắn không?
Hoạt động 5: Cải tiến
- Con có muốn thay đổi điều gì không? Nếu được làm lại con sẽ làm nhà như thế nào?
- Từ cách làm nhà như này, các con có thể sử dụng các nguyên liệu khác đề làm nhà không?
- Cho trẻ tặng nhà cho Gà. Trẻ cùng Gấu hát bài hát: “Hãy đi bộ vào rừng”
- Cô động viên kết thúc giờ học.