Đề tài: Chơi tập theo ý thích
Chủ đề : Những con vật bé yêu
Độ tuổi : 24-36 tháng tuổi
I . Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
- Trẻ nhận biết được các góc chơi, biết tên gọi một số đồ dùng đồ chơi ở các góc
- Trẻ biết chọn góc chơi mà trẻ thích, biết về đúng góc chơi mà trẻ vừa lựa chọn
- Trẻ tập chơi với các đồ chơi trong các góc như: giúp trẻ làm quen với thao tác chơi như cho em bé ăn, ru em ngủ…. biết dùng các khối gỗ để xếp đường đi
2. Kĩ năng:
-Trẻ có một số kĩ năng thể hiện một vài hành động chơi phù hợp với vai chơi của mình (dưới sự hướng dẫn của cô giáo)
- Trẻ nói được tên gọi một vài đồ chơi quen thuộc trong góc chơi
- Rèn kĩ năng xếp chồng, xếp cạnh cho trẻ, rèn sự khéo léo của đôi bàn tay khi sâu hạt, buộc dây, đóng mở nắp chai nhựa….
3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
- Trẻ biết khi chơi cạnh nhau phải đoàn kết, nhường nhịn bạn trong khi chơi, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
- Giáo dục trẻ biết cùng với cô giáo cất dọn đồ chơi gọn gàng khi kết thúc hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Búp bê, giường, đồ chơi nấu ăn, đồ chơi bán hàng….
- Các khối hộp, hoa, lá , dây
- Bóng to, bóng nhỏ khác nhau
- Bảng chơi…
III. Tổ chức hoạt động
*HĐ1: Thỏa thuận trước khi chơi
- Cô và trẻ cùng chơi trò chơi “ tập tầm vông”
- Cô cho xuất hiện gấu bông, trò chuyện với trẻ về gấu bông
- Cô giới thiệu về chủ đề “ những con vật bé yêu” và giới thiệu các góc chơi, nội dung chơi của các góc
- Cô trò chuyện với trẻ thích chơi ở góc nào, thích chơi đồ chơi gì?
- Trẻ về góc chơi, lấy đồ dùng đồ chơi (cô giáo giúp đỡ trẻ khi trẻ chưa biết lấy đồ dùng đồ chơi)
- Giáo dục trẻ về góc chơi không tranh giành đồ chơi, không ném vất đồ chơi, biết
chơi đoàn kết, biết dùng những đôi tay khéo léo để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp.
*HĐ2: Quá trình chơi
- Sau khi đưa trẻ về các góc chơi cô nhanh nhẹn về các góc chơi để hướng dẫn trẻ chơi. Cô nhập vai chơi cùng trẻ để gợi ý cho trẻ cách chơi khi thấy trẻ lúng túng
a, Góc thao tác vai
+ Trò chơi bế em - cho em bé ăn:
- Cô hướng dẫn trẻ cách bế em sao cho đúng, hướng dẫn trẻ cách cho em bé ăn, uống nước…Cô động viên khuyến khích trẻ chơi và cho trẻ tiếp tục quá trình chơi.
+ Trò chơi bán hàng:
- Cô hướng dẫn trẻ cách xếp đồ dùng ra bàn để bán hàng...
b, Góc vận động
-Hướng dẫn cho trẻ chơi các trò chơi như:
+ Chơi lăn bóng vào gôn
+ Chơi xoáy nắp chai, xếp chồng các hộp, cài cởi cúc áo, luồn dây, chơi gắp hạt
c, Góc hoạt động với đồ vật
- Trò chơi xếp chồng: cô gợi ý để cho trẻ xếp một số đồ chơi như xếp đường đi, xếp hình các đồ vật
-Trò chơi xâu hạt, xâu vòng: cô hướng dẫn cách cầm dây để xâu dây qua lỗ nhỏ của hạt tạo thành chiếc vòng
-Trò chơi ghép hình: cô hướng dẫn trẻ cách ghép hình ảnh bạn trai, bạn gái hình các đồ vật
-Trò chơi học tập: cô hướng dẫn trẻ chọn đúng màu , chọn đồ dùng cho phù hợp
đ, Góc nghệ thuật:
- Cho trẻ xem tranh ảnh, hướng dẫn trẻ tập kể truyện theo tranh ( bạn gà, vịt , voi, thỏ…)
- Trong khi trẻ chơi cô bao quát trẻ chơi ở các góc, cô chú ý quan sát , gợi ý trẻ chơi và giúp đỡ trẻ khi trẻ cần
*HĐ3: Kết thúc chơi
- Cô đến gần từng nhóm trẻ chơi, động viên trẻ và nhận xét nhóm chơi của trẻ
- Cho trẻ cất đồ dùng cùng cô
- Kết thúc buổi chơi