GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
***
Đề tài: Quan sát: Quan sát một số loại quả
Chủ đề: Thực vật
Độ tuổi: 5 Tuổi A3
Thời gian : 30-35 phút
I. Mục đích- yêu cầu
- Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm nổi bật của một số loại quả (Thanh long, táo, chuối, dua hấu…)
- Phát triển nhận thức, ngôn ngữ, rèn sự linh hoạt khéo léo, nhanh nhẹn của trẻ qua cách giao tiếp và qua các trò chơi.
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia hoạt động, giáo dục trẻ tác dụng của các loại quả khi ăn đối vơi cơ thể con người.
II. Chuẩn bị
- Gian hàng bán một số loại quả như: Dưa hấu, thanh long, xoài, cam, ổi, nho, hồng, táo…
- Gian hàng bán hàng dân gian
- Đồ dùng: Bàn ghế, chõng tre, quạt mo, bình nước ủ ấm, bánh đa, củ đậu, ngô, khoai, sắn đã luộc
- Gian hàng bán rau củ quả tươi:
- Đồ dùng: Ngô, khoai, sắn, một số rau: rau cải, rau muống, cà rốt, su hào, bắp cải, bí đỏ, bí xanh, cà chua,
- Cửa hàng bán quả dầm, một số loại nước…
- Đồ dùng: giỏ quả, bàn ghế 3 bộ, tạp dề, khay bê, cốc nhựa có nắp, muôi, đường, sữa tươi, sữa đặc, dao, thìa, thớt
- Menu, mã QR
- Trang phục cô và trẻ gọn gang
- Một số đồ dùng bổ trợ cho tiết học
III. Tiến hành
*HĐ 1: Quan sát gian hàng bán quả tươi
- Cô cho trẻ đọc vè đối đáp về quả
+ Cô hỏi trẻ bài vè nói về gì?
+ Cho trẻ kể những loại quả mà trẻ biết?
=> Cô dẫn dắt trẻ quan sát một số loại quả
- Các con nhìn xem của hàng có những loại quả gì?
- Cho trẻ nhận xét về (Tên gọi, mầu săc, hình dáng, tác dụng… của từng loại quả)
- Với những quả này muốn ăn thì phải làm gì?
- Ăn các loại quả này thì có tác dụng gì đối với cơ thể chúng ta?
- Chúng ta có thể làm được những món gì với những loại quả này (Salat, ép nước, quả dầm…
=> Cô khái quat, giáo dục trẻ ăn nhiều quả giầu chất vitamin giúp cơ thể mạnh khỏe, da trắng, tóc đen….
* HĐ 2: Chơi tự do
+ Nhóm 1: Làm món quả dầm
- Cho trẻ thực hành làm món quả dầm
- Pha chế một số loại nước uồng.
- Cô bao quát, hướng dẫn trẻ làm
- Cô nhận xét khen trẻ.
+ Nhóm 2: Quan sát sự nảy mầm, chăm sóc, phát triển và thu hoạch một số loại rau
- Cô cho trẻ quan sát quan sát vườn rau: rau nảy mầm, rau phát triển, rau thu hoạch
- Trẻ trải nghiệm làm những bác nông dân thu hoạch sản phẩm rau sạch mang bán
+ Nhóm 3: Khám phá bảng kỹ thuật
- Cô hướng dẫn trẻ chơi trẻ làm những chú kỹ sư lắp, tháo rỡ, xoáy, vặn một số đồ dùng
- Cô bao quát, hướng dẫn trẻ chơi
+ Nhóm 4: Xoáy mở nắp chai
- Cô hướng dẫn cách chơi: Các nắp chai có vẽ chữ cái, số, hình học, trẻ nắp vào các nút chai theo yêu cầu của cô.
- Bao quát trẻ chơi.
* HĐ 3: Trò chơi vận động
- Cô giới thiệu tên trò chơi: “Kéo co”, kiểm tra số trẻ của 2 đội
+ Cách chơi: Cô chuẩn bị một sợi dây thừng dài, có một dây vải màu đỏ buộc ở giữa dây thừng và 2 vạch làm ranh giới giữa 2 đội để phân biệt thắng thua. Hai đội đứng đối diện nhau cùng nắm vào dây để kéo. Khi có hiệu lệnh của người điều khiển thì 2 đội bắt đầu dùng sức kéo.
+ Luật chơi: Đội nào kéo được đối phương qua khỏi vạch ranh giới là đội đó thắng. Khi kéo, người chơi không được thả tay hay bỏ vị trí.
- Trước khi chơi các con phải chơi như thế nào?
- Cô bao quát trẻ chơi
- Cô nhận xét khen trẻ
- Kết thúc