GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2024-2025
Đề tài: Khám phá dụng cụ vắt nước cam
Chủ đề: Gia đình
LVPT: PTNT
Độ tuổi: 3 - 4 tuổi
Thời gian: 20-25 phút
Người dạy: Nguyễn Thị Phương Thu
Ngày soạn: 13/12/2024
Ngày dạy: 17/12/2024
Đơn vị: Trường MN Quang Trung
I. Mục đích - yêu cầu
- Trẻ biết tên gọi, một số đặc điểm và công dụng của dụng cụ vắt nước cam. Trẻ nhận biết cách sử dụng dụng cụ vắt nước cam để vắt ra nước.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, so sánh và thực hành đơn giản (vắt nước cam). Phát triển khả năng giao tiếp khi mô tả hoặc trả lời câu hỏi về dụng cụ.
- Hứng thú với việc tìm hiểu các đồ dùng gia đình. Biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình
II. Chuẩn bị
- Dụng cụ vắt nước cam
- Cam tươi (đã bổ đôi).
- Ca đủ cho trẻ
- Giấy ướt, khay đựng cam
- Một số đồ dùng bổ trợ khác
III. Tiến hành
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
- Cô cùng trẻ đọc bài: " Vè đồ dùng"
+ Chúng mình vừa đọc bài vè gì?
+ Bài vè nói về những đồ dùng gì? Đồ dùng đó ở đâu?
- Cô thưởng quà cho trẻ
- Cô dẫn dắt vào bài.
Hoạt động 2: Khám phá dụng cụ vắt nước cam
* Khám phá dụng cụ vắt nước cam (vắt thủ công)
- Trẻ sờ và đoán tên đồ dùng?
- Giới thiệu dụng cụ vắt nước cam
- Hỏi trẻ đã thấy nó ở đâu rồi.
- Cho trẻ về nhóm để khám phá dụng cụ vắt nước cam
- Cô đến từng nhóm trò chuyện với trẻ
- Dụng cụ vắt nước cam có những phần nào? (Phần núm vắt có rãnh để ép nước cam, phần lọc hạt, khay chứa nước cam)
- Chất liệu gì?
- Có tác dụng gì?
-> Cô tổng hợp ý kiến của trẻ: Dụng cụ vắt nước cam bằng tay: Nhỏ gọn, không cần dùng điện.
- Cô giới thiệu máy vắt nước cam (máy điện)
=> Khái quát và giáo dục: Máy vắt nước cam thủ công các con có thể sử dụng được còn máy vắt nước cam phải cắm điện khi sử dụng các con cần có sự hướng dẫn của người lớn. Khi sử dụng rửa sạch trước khi dùng và sau khi dùng xong
Hoạt động 3: Thực hành vắt nước cam
- Trẻ lấy đồ về 2 nhóm vắt nước cam và thưởng thức
- > Cô giáo dục trẻ: Nhắc nhở trẻ khi làm phải giữ gìn về sinh sạch sẽ