Thực hiện Hướng dẫn số 316/PGDĐT-GDMN ngày 8/92023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Lão về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2023-2024;
Căn cứ vào kế hoạch số 102 /KH-MNQTr, ngày 09 tháng 9 năm 2023 về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của trường mầm non Quang Trung;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, cơ sở vật chất, đội ngũ CBGVNV, học sinh... Trường mầm non Quang Trung xây dựng Kế hoạch thực hiện mô hình “Bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường vận động thể lực cho trẻ trong trường mầm non”;
Sáng ngày 24/4/2024 Trường mầm non Quang Trung đã tố chức Tổng kết chuyên đề xây dựng mô hình “ Bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ”.
Xây dựng mô hình bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ với mục tiêu cải thiện tầm vóc trẻ em lứa tuổi vàng, dinh dưỡng lành mạnh cho người việt, vì sức khỏe cộng đồng.
Trường mầm non Quang Trung là một trong 4 trường được PGD & ĐT huyện An Lão lựa chọn tiếp tục thực hiện mô hình “Bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường vận động thể lực trong các cơ sở giáo dục mầm non” năm học 2023 - 2024. Được PGD & ĐT phân công nhiệm vụ, nhà trường đã xác định việc triển khai thực hiện mô hình là rất cần thiết và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023 - 2024.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo: Xây dựng mô hình bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ, nhà trường đã cập nhật kịp thời các công văn chỉ đạo của các cấp và nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình điểm để xây dựng các kế hoạch thực hiện mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng kế hoạch mô hình “Bữa ăn hợp lý, đảm bảo dinh dưỡng kết hợp với tăng cường vận động thể lực cho trẻ trong trường mầm non” và đã triển khai kế hoạch tới toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong Hội nghị viên chức đầu năm học. Đề ra nhiệm vụ trọng tâm và tầm quan trọng của kế hoạch yêu cầu mỗi cán bộ giáo viên nhân viên cần nâng cao hiểu biết để thực hiện dinh dưỡng hợp lý và hoạt động thể lực phù hợp với từng độ tuổi. Phân công nhiệm vụ cụ thể; đúng người, đúng việc, cán bộ phụ trách mô hình có trách nhiệm nghiên cứu xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, phối hợp với nhân viên nấu ăn xây dựng thực đơn bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng khoa học hợp lý, kiểm tra đôn đốc, giám sát đánh giá quá trình thực hiện, tư vấn tại chỗ phải đúng, trúng và hiệu quả. Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn phối hợp với giáo viên xây dựng các bài tập vận động thể lực phù hợp với độ tuổi để giáo viên vận dụng phù hợp trong các hoạt động giáo dục trẻ.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý về dinh dưỡng học đường và giáo dục thể chất trong nhà trường, nhà trường đã giám sát và đánh giá định kỳ về thực trạng triển khai mô hình bữa ăn hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ thường xuyên để điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp phù hợp với từng giai đoạn và điều kiện thực tế của nhà trường và chú trọng thực hiện nâng cao hiệu quả của mô hình.
- Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên, nhân viên về những kiến thức dinh dưỡng và giáo dục thể chất phù hợp với trẻ mầm non.
+ Đối với nhân viên nấu ăn: Ngoài việc xây dựng thực đơn đa dạng phong phú về thực phẩm, bữa chính đảm bảo các món mặn, món canh, món cơm, cần bổ sung thêm món rau luộc (rau xào) và món tráng miệng hoa quả; tăng cường thêm sữa và chế phẩm từ sữa để giúp trẻ cải thiện khẩu phần canxi. Bữa phụ của trẻ cũng phong phú hơn với đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng cần thiết và dễ hấp thu như phở, cháo, súp, chè…Đảm bảo chế độ ăn cân đối dưỡng chất, đa dạng thực phẩm, đảm bảo định lượng suất ăn theo từng độ tuổi, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng theo khuyến nghị, thực đơn đa dạng về các nguồn thực phẩm, theo mùa. Bộ thực đơn không chỉ áp dụng đại trà mà còn áp dụng hiệu quả cho trẻ SDD, thừa cân, béo phì. Quy trình chế biến đảm bảo nguyên tắc một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hạn chế xay bằng máy các loại thực phẩm: thịt, rau củ…nên thái hạt lựu, nấu chín kỹ, phù hợp với từng loại món ăn để giữ được dinh dưỡng, mùi vị, màu sắc đặc trưng của món ăn, kích thích sự ngon mắt, ngon miệng của trẻ.
+ Đối với giáo viên: Cần tăng cường các nội dung giáo dục dinh dưỡng trong hoạt động học để cung cấp kiến thức dinh dưỡng đồng thời cho trẻ được thực hành trải nghiệm làm một số món ăn.
Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu trong quá trình thực hiện mô hình tại trường mầm non Quang Trung.