Tuyên truyền về việc không sử dụng phần thưởng vật chất để kiểm soát hành vi trẻ em
Kính gửi các bậc phụ huynh,
Trong quá trình nuôi dạy con cái, chúng ta luôn mong muốn con mình trưởng thành khỏe mạnh, tự tin và có khả năng tự lập. Tuy nhiên, trong một xã hội đầy rẫy sự cám dỗ và thói quen lệ thuộc vào những phần thưởng vật chất, liệu chúng ta có đang tạo ra một môi trường thuận lợi để trẻ phát triển đúng cách? Câu trả lời là không, đặc biệt khi chúng ta sử dụng phần thưởng vật chất để kiểm soát hành vi của trẻ.
Vì sao không nên dùng phần thưởng vật chất để kiểm soát hành vi của trẻ?
-
Khó khăn trong việc xây dựng động lực nội tại
Khi trẻ được thưởng bằng vật chất mỗi khi hoàn thành một công việc nào đó, chúng có thể học được rằng hành động tốt chỉ để nhận phần thưởng. Điều này làm giảm khả năng tự động viên và thiếu sự nhận thức về giá trị của hành động mà chúng thực hiện. Trẻ sẽ trở nên lệ thuộc vào phần thưởng và không thể tự động thúc đẩy bản thân thực hiện những việc tốt vì lý do đúng đắn.
-
Thiếu khả năng tự chủ và tự nhận thức
Trẻ em cần học cách làm việc và hành động vì những giá trị bên trong, như sự hài lòng với bản thân hoặc cảm giác có ích cho cộng đồng. Nếu chỉ làm vì phần thưởng vật chất, trẻ sẽ không hiểu được ý nghĩa sâu sắc của những hành động đúng đắn. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của các phẩm chất như tự chủ, trách nhiệm và lòng tự trọng.
-
Tạo sự kỳ vọng về phần thưởng
Khi trẻ đã quen với việc nhận thưởng vật chất, chúng sẽ có xu hướng kỳ vọng vào phần thưởng cho mọi hành động. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường thiếu sự công bằng trong gia đình mà còn khiến trẻ không học được cách làm việc vì những mục tiêu lớn lao và những giá trị bền vững trong cuộc sống.
Vậy, chúng ta nên làm gì?
-
Khuyến khích và khen ngợi
Thay vì dùng phần thưởng vật chất, hãy sử dụng những lời khen ngợi chân thành, đánh giá cao những nỗ lực và hành động đúng của trẻ. Khi trẻ nhận được sự công nhận về những nỗ lực của mình, chúng sẽ cảm thấy tự hào và muốn tiếp tục cố gắng.
-
Giải thích và tạo mối liên hệ giữa hành động và kết quả
Hãy dành thời gian giải thích cho trẻ hiểu lý do tại sao hành động của chúng là đúng, và kết quả từ hành động đó là gì. Điều này giúp trẻ nhận thức được giá trị của hành động, từ đó phát triển được động lực nội tại.
-
Khuyến khích trẻ phát triển thói quen tốt
Thay vì chỉ khen thưởng khi có kết quả tốt, hãy tạo cơ hội để trẻ hình thành thói quen tốt từ những việc nhỏ nhất. Khi trẻ thấy việc làm tốt trở thành thói quen, chúng sẽ tự giác thực hiện mà không cần đợi phần thưởng vật chất.