KỸ NĂNG XỬ LÝ KHI BỊ LẠC DÀNH CHO TRẺ MẦM NON
1. Vì sao cần dạy trẻ kỹ năng xử lý khi bị lạc?
Trẻ mầm non còn nhỏ, nhận thức còn hạn chế nên rất dễ bị lạc khi đi chơi ở nơi đông người như công viên, trung tâm thương mại, khu vui chơi, lễ hội, hoặc thậm chí trong những buổi đi dã ngoại cùng lớp.
Việc trang bị kỹ năng xử lý khi bị lạc giúp trẻ biết cách giữ bình tĩnh, tìm kiếm sự trợ giúp đúng cách và đảm bảo an toàn cho bản thân.
2. Những kỹ năng cần dạy trẻ để xử lý khi bị lạc:
✅ Biết ghi nhớ thông tin cá nhân cơ bản:
-
Tên đầy đủ của mình và tên bố mẹ.
-
Số điện thoại của bố, mẹ (nếu có thể nhớ hoặc ghi trong người).
-
Địa chỉ nhà, tên trường, tên lớp.
✅ Giữ bình tĩnh, không khóc lóc, không đi lang thang:
✅ Tìm sự trợ giúp từ người đáng tin cậy:
-
Dạy trẻ tìm đến chú bảo vệ, cô lao công, nhân viên bán hàng, công an, hoặc người lớn có đeo thẻ tên trong khu vực.
-
Tuyệt đối không đi theo người lạ rủ rê dù họ hứa cho kẹo, đồ chơi hay nói “bố mẹ nhờ chú đưa con đi”.
✅ Biết nói rõ mình bị lạc:
-
Tập cho trẻ nói rõ ràng: “Cháu bị lạc, cháu tên là..., bố mẹ cháu tên là..., số điện thoại là...”
-
Nếu không nhớ số điện thoại, trẻ có thể đưa giấy ghi thông tin được kẹp trong cặp, balo, mũ, hoặc đeo vòng tay có khắc tên – số điện thoại.
3. Cách rèn luyện kỹ năng này cho trẻ mầm non:
-
Đóng vai, minh họa tình huống: Cho trẻ tham gia các trò chơi nhập vai như: “Con bị lạc trong siêu thị”, “Con bị lạc ở công viên”… để trẻ luyện nói và hành động đúng.
-
Lặp lại nhiều lần để trẻ ghi nhớ thông tin cơ bản và quy tắc xử lý khi bị lạc.
-
Giao tiếp nhẹ nhàng, không làm trẻ sợ khi dạy về tình huống bị lạc. Hãy giúp trẻ hiểu đây là kỹ năng để bảo vệ bản thân, không phải là điều đáng sợ.
-
Cha mẹ và giáo viên cùng phối hợp luyện tập cho trẻ thường xuyên.
4. Vai trò của giáo viên và phụ huynh:
-
Giáo viên cần nhắc nhở, rèn luyện kỹ năng này khi chuẩn bị cho trẻ đi tham quan, dã ngoại, hoặc trong các tiết học kỹ năng sống.
-
Phụ huynh nên chuẩn bị đầy đủ thông tin liên hệ cho trẻ, dạy con cách nhận diện người có thể giúp đỡ và luôn theo sát trẻ khi đến nơi đông người.
-
Trang bị cho trẻ vật dụng nhận dạng cá nhân như vòng tay định danh, mảnh giấy nhỏ ghi thông tin cất trong balo, mũ.