BÁO CÁO BIỆN PHÁP
"Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi biết quan tâm, chia sẻ yêu thương đến mọi người xung quanh"
I. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Bác Hồ vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước Việt Nam đã từng viết:
"Hiền dữ phải đâu do tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên".
Qua câu nói ấy của người đã khẳng định ý nghĩa to lớn của việc giáo dục đạo đức cho con người ngay từ thuở còn thơ. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa hiện nay, cùng với nhịp đập hối hả của cuộc sống, con người cũng bận rộn hơn, gấp gáp hơn, trong sự bận rộn gấp gáp ấy, đôi khi chúng ta vô tình bỏ lại sự yêu thương, chia sẻ của mình đối với những người thân trong gia đình và xã hội. Chúng ta cần phải hiểu được rằng dù ở thời đại nào thì sự yêu thương, quan tâm chia sẻ vẫn là một trong những điều cần thiết giúp con người vượt qua được những khó khăn, nỗi đau của cuộc sống, là sợi dây nhân ái gắn kết giữa người với người.
Mỗi đứa trẻ sinh ra mang theo bao ước mơ và hy vọng của ông bà, cha mẹ và của thầy cô. Bậc làm cha, làm mẹ nào cũng mong muốn trong tương lai trẻ sẽ trở thành một người có phẩm chất đạo đức tốt, biết kính trên nhường dưới, biết yêu thương con người, biết sống thế nào để trở thành người có ích cho xã hội, cho cộng đồng. Vì vậy ngay từ độ tuổi mầm non chúng ta không chỉ trau dồi kiến thức cho trẻ mà còn phải giáo dục trẻ về đạo đức làm người, phải dạy trẻ biết sống yêu thương, biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh ngay từ nhỏ để trẻ trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai. Vì lý do này, trong năm học 2024- 2025 tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi biết quan tâm, chia sẻ, lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh”
2. Đối tượng nghiên cứu:
Trẻ lớp 3 tuổi C3 trường mầm non Quang Trung
3. Mục tiêu của biện pháp:
- Giúp trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi phát triển cảm xúc yêu thương và sự chia sẻ, giúp trẻ hiểu và cảm nhận tình yêu thương, sự quan tâm của người khác và khuyến khích trẻ thể hiện tình yêu thương đối với mọi người.
- Giúp trẻ hình thành nhân cách tốt và bày tỏ các cảm xúc tích cực, yêu thương chia sẻ với mọi người xung quanh.
II. NỘI DUNG
1. Thực trạng (thực tế khi chưa thực hiện biện pháp )
Thực trạng trẻ mầm non hiện nay về khả năng quan tâm, chia sẻ và lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh có nhiều điểm tích cực nhưng cũng còn những hạn chế.
* Những điểm mạnh:
Một số trẻ biết bộc lộ cảm xúc và 1 số hành vi quan tâm và biết chơi đoàn kết với bạn bè.
Giáo viên đã khuyến khích trẻ bày tỏ cảm xúc, thể hiện sự quan tâm qua lời nói và hành động.
* Vấn đề còn tồn tại
Đa số trẻ còn rụt rè, ngại thể hiện tình cảm, chưa biết cách bày tỏ sự quan tâm, đặc biệt trong các tình huống mới.
Sự quan tâm của trẻ còn mang tính bộc phát, chủ yếu theo cảm xúc nhất thời và chưa thực sự biết cách thể hiện sự quan tâm, yêu thương dành cho mọi người.
Giáo viên chưa chủ động đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp và chưa tạo điều kiện tốt cho trẻ bộc lộ cảm xúc của mình.
Phụ huynh chưa đề cao tầm quan trọng của việc giáo dục tình yêu thương cho con trẻ, vì vậy các hành vi yêu thương, chia sẻ ở trẻ còn nhiều hạn chế.
2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của biện pháp
Việc giáo dục trẻ mầm non về sự quan tâm, chia sẻ và yêu thương là nền tảng cho quá trình hình thành nhân cách. Đây không chỉ giúp trẻ hòa nhập tốt hơn trong môi trường học tập mà còn xây dựng nền tảng cho sự phát triển xã hội và tình cảm sau này của trẻ.
* Cơ sở lý luận
Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý học, giai đoạn mầm non là thời điểm vàng để phát triển các phẩm chất đạo đức cũng như phát triển nhận thức về sự yêu thương và chia sẻ.
Trẻ mầm non thường học hỏi qua việc quan sát, lắng nghe và bắt chước hành vi của người lớn. Khi giáo viên, cha mẹ và những người xung quanh thể hiện sự quan tâm và yêu thương, trẻ sẽ dễ dàng học theo những hành vi này.
* Cơ sở thực tiễn
Khi được giáo dục về quan tâm và chia sẻ, trẻ sẽ phát triển khả năng giao tiếp, giúp trẻ dễ dàng hòa nhập vào tập thể và xây dựng mối quan hệ bạn bè tốt đẹp.
Khi trẻ biết quan tâm, chia sẻ và yêu thương, trẻ sẽ phát triển tốt không chỉ về mặt nhận thức mà còn về cảm xúc và xã hội. Đây là nền tảng quan trọng giúp trẻ lớn lên với nhân cách tích cực, hình thành thói quen tốt và chuẩn bị cho cuộc sống sau này.
3. Áp dụng biện pháp
3.1 Mô tả biện pháp, cách tiến hành thực nghiệm sư phạm của biện pháp
Một đứa trẻ khi lớn lên có trở thành một công dân tốt hay không phụ thuộc vào nhân cách của trẻ. Chính vì vậy để giáo dục hình thành cho trẻ 3-4 tuổi biết quan tâm, chia sẻ, lan tỏa yêu thương đến bạn bè mọi người xung quanh tôi đã đưa ra một số biện pháp sau:
Biện pháp 1: Tạo thói quen bày tỏ cảm xúc và nhận biết cảm xúc người khác
* Giúp trẻ nhận biết và gọi tên cảm xúc
Tôi dạy trẻ nhận biết và gọi tên các cảm xúc cơ bản như: Hạnh phúc, buồn bã, tức giận, sợ hãi,...Để làm được điều này, tôi sử dụng các hình ảnh hoặc biểu cảm khuôn mặt để trẻ nhận biết, đặt câu hỏi và cho trẻ làm theo: Con nghĩ khuôn mặt này đang vui hay đang buồn. và cho trẻ gọi tên trạng thái cảm xúc đó. Qua đó trẻ sẽ có kỹ năng nhận biết và gọi tên cảm xúc tốt hơn và đưa ra các hành vi quan tâm chia sẻ phù hợp.
Ví dụ: Bạn Nam đánh mất 1 món đồ chơi yêu thích, cô hỏi trẻ " Bạn Nam đang cảm thấy như thế nào?". Sau khi trẻ trả lời tôi sẽ đưa ra kết luận rằng bạn Nam đang cảm thấy rất buồn khi bị mất món đồ chơi yêu thích để giúp trẻ nhận biết và gọi tên cảm xúc 1 cách chính xác nhất..
* Khuyến khích trẻ bày tỏ cảm xúc của mình
Tạo môi trường an toàn để thể hiện cảm xúc: Đảm bảo rằng trẻ cảm thấy an toàn và không bị đánh giá khi bày tỏ cảm xúc. Điều này giúp trẻ tự tin hơn khi nói ra những gì mình cảm nhận.
Dạy trẻ sử dụng từ vựng diễn đạt cảm xúc: Trẻ 3 - 4 tuổi chưa có đủ vốn từ để diễn tả cảm xúc, nên việc dạy trẻ các từ cơ bản như “vui”, “buồn”, “giận”, “lo lắng”... sẽ giúp trẻ dễ dàng diễn đạt cảm xúc hơn.
* Sử dụng trò chơi và hoạt động để nhận biết cảm xúc
Sử dụng thẻ cảm xúc: Các thẻ có hình mặt biểu cảm hoặc hình ảnh minh họa các cảm xúc khác nhau như vui, buồn, ngạc nhiên, giận dữ… giúp trẻ nhận diện và phân biệt các cảm xúc.
Chơi trò “Bắt chước cảm xúc”: Giáo viên hoặc cha mẹ thể hiện các biểu cảm khác nhau và yêu cầu trẻ đoán hoặc bắt chước lại và đưa ra thẻ minh họa phù hợp, qua đó trẻ sẽ quen với cách nhận biết cảm xúc qua khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể.
Ví dụ: Trong giờ phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, cô làm vẻ mặt vui, buồn, ngạc nhiên, trẻ sẽ đưa ra thẻ cảm xúc tương ứng theo yêu cầu của cô...
Đọc sách và kể chuyện: Chọn những cuốn sách hoặc câu chuyện có nhân vật thể hiện rõ ràng các cảm xúc khác nhau. Sau đó, khuyến khích trẻ đoán cảm xúc của nhân vật và lý do tại sao con cảm thấy như vậy.
* Giúp trẻ kiểm soát cảm xúc của chính mình
Dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc: Khi trẻ cảm thấy giận hoặc buồn, có thể hướng dẫn trẻ hít thở sâu, đếm đến mười, hoặc vẽ tranh để thể hiện cảm xúc. Việc này giúp trẻ kiểm soát cảm xúc mà không để cảm xúc chi phối hành vi của mình.
Khuyến khích trẻ tìm người lớn để chia sẻ: Khi gặp phải cảm xúc tiêu cực, hãy khuyến khích trẻ tìm cô giáo, cha mẹ hoặc người lớn đáng tin cậy để trò chuyện, thay vì giữ trong lòng.
* Khen ngợi và khuyến khích hành vi tích cực
Khen ngợi khi trẻ bày tỏ cảm xúc: Khi trẻ dũng cảm bày tỏ cảm xúc của mình hoặc thể hiện sự đồng cảm với người khác, giáo viên và cha mẹ nên khen ngợi, động viên trẻ. Điều này tạo động lực cho trẻ tiếp tục thực hành bày tỏ và nhận biết cảm xúc.
Ví dụ: Khi cô cho trẻ xem video về 1 bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ cảm thấy thương muốn gửi món đồ chơi yêu thích của mình tặng bạn nhỏ, lúc này cô giáo hoặc cha mẹ nên đưa ra lời khen ngợi, động viên trẻ: " Cô rất vui và tự hào khi con biết chia sẻ yêu thương đến những bạn kém may mắn hơn mình, cô mong con tiếp tục biết yêu thương và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn"
Khuyến khích các hành vi tích cực của trẻ: Đây là một phần quan trọng trong việc giúp trẻ hiểu rõ hành vi nào là hành vi tích cực và khuyến khích, động viên trẻ tiếp tục phát huy hành vi đó.
Ví dụ: Khi cô tổ chức phát quà trung thu cho các con, các bạn đứng xếp hàng rất đông, nhưng các con vẫn kiên nhẫn. vui vẻ xếp hàng mà không tỏ ra bực tức hay chen lấn, sau khi tổ chức xong cô nên khen ngợi trẻ: " Hôm nay cô thấy các con rất ngoan, các con đã biết xếp hàng chờ đến lượt mình, cô rất mong chúng mình tiếp tục có ý thức tốt như vậy nhé.
Kết quả đạt được: Qua một thời gian áp dụng biện pháp, trẻ mạnh dạn thể hiện tình cảm, bày tỏ cảm xúc một cách rõ ràng trong các tình huống mới. Sự quan tâm của trẻ không còn mang tính bộc phát, nhất thời mà xuất phát từ sự đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giữa con người với con người và tấm lòng nhân ái của trẻ.
Biện pháp 2: Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ qua các hoạt động
Để dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ có được kết quả cao tôi đã áp dụng hình thức cho trẻ được trải nghiệm thông qua các hoạt động trong ngày đồng thời khi tổ chức các hoạt động học giáo viên chủ yếu là đưa ra các yếu tố chơi, các tình huống để trẻ cảm thấy như là chơi chứ không phải học. Giúp trẻ lĩnh hội kiến thức, kỹ năng và hình thành thái độ cho trẻ.
* Trong giờ đón trẻ:
Để trẻ hứng thú mỗi khi đến lớp tôi đã làm tốt các biểu tượng như đập tay, bắt tay, trái tim, những cái ôm dán ở trước của lớp. Để mỗi khi trẻ đến lớp muốn được cô chào đón bằng cách nào, trẻ chỉ việc chạm tay và các biểu tượng trên của lớp ,nói lời chào, lời yêu thương với cô. Sau đó tôi dạy trẻ nói lại lời chào, yêu thương với ông bà bố mẹ. Chỉ những câu nói hành động như vậy thôi nhưng đã làm cho người thân của chúng ta cảm thấy rất vui lòng
* Đối với hoạt động học
- Dạy trẻ qua các hoạt động nghệ thuật như kể chuyện hay vẽ tranh giúp trẻ hiểu về lòng tốt, tình yêu thương và sự chia sẻ. Những câu chuyện về tình bạn, lòng tốt như bài thơ "Bạn mới" giáo dục trẻ biết đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn. Đồng thời, các hoạt động vẽ tranh về gia đình, bạn bè hay làm thiệp tặng người thân tạo cơ hội để trẻ thể hiện cảm xúc yêu thương. Qua những giờ học này, trẻ không chỉ học cách bày tỏ tình cảm mà còn biết quan tâm và chia sẻ với mọi người xung quanh.
* Hoạt động ngoài trời:
Tôi tổ chức cho trẻ đi thăm quan bếp ăn của nhà trường, phòng làm việc của bác bảo vệ tôi hướng trẻ hỏi thăm các cô, các bác làm việc có mệt không? Rồi tôi giải thích cho trẻ hiểu được công việc của các cô các bác là rất vất vả đồng thời giáo dục trẻ biết quý trọng người lao động.
* Hoạt động vui chơi:
Trong giờ chơi hoạt động vui chơi, tôi trang trí góc chơi thật đẹp mắt và giáo dục trẻ rằng trong khi chơi phải đoàn kết, không tranh giành đồ dùng, đồ chơi của nhau. Đồng thời, tôi luôn khơi gợi cho trẻ cách xử lý tình huống khi chơi, đặc biệt là ở góc phân vai. Tại góc này, tôi cho trẻ chơi trò chơi gia đình, như đóng vai mẹ cho em ăn, chị bế em, bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân. Ở góc học tập, tôi cho trẻ xem tranh truyện và kể cho nhau nghe về tấm gương tốt. Từ đó hình thành kỹ năng quan tâm và chia sẻ. Giáo viên có thể tạo cơ hội cho trẻ chia sẻ đồ chơi, vật dụng với bạn bè.
*Ngày hội ngày lễ
Như chúng ta đã biết việc tổ chức hoạt động ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm cảm xúc tích cực. Thông qua việc được tham gia vào hoạt động ngày hội, ngày lễ trẻ học được cách yêu thương, quan tâm, chia sẻ với cô giáo, với bạn bè, với cha mẹ và mọi người xung quanh. Với quan điểm như vậy nên tôi đã mạnh dạn thống nhất với ban phụ huynh đầu năm học các kế hoạch ngoại khóa cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến các ngày lễ hội như ngày 20/10, ngày Tết Trung thu, Tết Nguyên Đán, ngày 8/3....
Ngoài ra tôi còn kết hợp các hoạt động vui chơi với những bài học nhẹ nhàng về tình yêu thương, sự quan tâm và chia sẻ trong các ngày hội, lễ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn và dần hình thành cho trẻ biết quan tâm, chia sẻ, lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh.
Kết quả đạt được: Giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ thông qua các hoạt động trong ngày mang lại nhiều lợi ích tích cực như: Trẻ biết quan tâm, chia sẻ với người khác, xây dựng mối quan hệ gần gũi, tình cảm với bạn bè. Trẻ cảm thấy hạnh phúc từ việc yêu thương và chia sẻ và trở nên tích cực hơn.. những hành động này không chỉ giúp trẻ học được cách yêu thương và chia sẻ mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển nhân cách toàn diện và thành công trong tương lai.
Biện pháp 3: Tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao kiến thức dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ
Trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội và sự phát triển nhanh chóng của khoa học - kĩ thuật, đòi hỏi mỗi giáo viên cũng như tất cả mọi người phải không ngừng học tập để có trình độ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống.
Do vậy việc bồi dưỡng về nhận thức và chuyên môn của bản thân là một việc làm vô cùng cần thiết giúp tôi có nhận thức đúng đắn, trang bị những hiểu biết, các kiến thức về chuyên môn giúp tôi chủ động, tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
*Nghiên cứu đa dạng hóa các nguồn tài liệu
Muốn có được kinh nghiệm hay để dạy trẻ, tôi thường xuyên nghiên cứu cuốn tâm lý học trẻ em, muốn giáo dục kỹ năng sống cho trẻ tôi học qua các loại sách báo, tạp chí giáo dục, qua các buổi chuyên đề cấp trường, cấp phòng giáo dục tổ chức.
Thông qua các tài liệu hay, tôi chắt lọc những kiến thức phù hợp và áp dụng vào thực tế trong quá trình giảng dạy.
*Tham gia các nhóm cộng đồng giáo dục, các khóa học trực tuyến
Ngoài ra tôi tham gia các nhóm cộng đồng giáo dục phù hợp trên các nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook, tôi học hỏi kinh nghiệm thực tế từ các thành viên trong nhóm, tham gia, thảo luận, đặt câu hỏi và lắng nghe các ý tưởng từ các thành viên về các phương pháp dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ
Khi tham gia các nhóm cộng đồng giáo dục, tôi có thể trao đổi, tham khảo thêm rất nhiều tài liệu hay và bổ ích, tham khảo được rất nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống thực tế, không những thế, tôi còn được gặp gỡ, giao lưu với rất nhiều đồng nghiệp có chuyên môn vững vàng thông qua đó tôi được mở rộng kiến thức, tiếp cận nhiều phương pháp và góc nhìn mới trong giáo dục tình yêu thương cho trẻ.
Để nâng cao kiến thức dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ, tôi tham gia các khóa học trực tuyến, giúp tôi có nhiều kiến thức bổ ích, được tiếp cận với nhiều phương pháp dạy học mới, các khóa học trực tuyến thường liên tục cập nhật nội dung mới và tiếp cận được nhiều nguồn tài liệu phong phú
*Học hỏi các chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp và các thế hệ thầy cô đi trước giàu kinh nghiệm
Tôi thường xuyên chủ động trò chuyện, trao đổi về kinh nghiệm giảng dạy và các tình huống thực tế với các đồng nghiệp trong trường. Trong quá trình trao đổi cùng các đồng nghiệp tôi học hỏi được những cách thức, phương pháp giáo dục hoặc xử lý các tình huống cụ thể khi dạy trẻ.
Ví dụ: Tôi có thể gặp gỡ đồng nghiệp sau giờ dạy để thảo luận về những khó khăn trong việc giáo dục trẻ, cách giúp trẻ phát triển lòng nhân ái, chia sẻ hoặc xử lý các tình huống liên quan đến hành vi của trẻ.
Ngoài ra tôi còn dành thời gian quan sát các lớp học của các thầy cô đi trước hoặc những người có kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ, đặc biệt là trong việc nuôi dưỡng lòng yêu thương, chia sẻ và sự quan tâm đến người khác.
Ví dụ: Tôi có thể xin phép đồng nghiệp cho quan sát lớp học của họ, chú ý cách họ tương tác với học sinh, cách họ xử lý tình huống liên quan đến cảm xúc và các vấn đề xã hội của trẻ.
Kết quả đạt được: Việc Tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao kiến thức dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ đã giúp tôi hiểu rõ hơn về tâm lý của trẻ, đặc biệt là về cảm xúc, sự phát triển tâm lý và nhu cầu giáo dục của trẻ. Từ đó tôi có thể chủ động đưa ra được các phương pháp giáo dục phù hợp cho trẻ.
Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh giáo dục trẻ biết yêu thương, quan tâm chia sẻ
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh sẽ tạo nên sự nhất quán trong giáo dục trẻ, giúp trẻ phát triển tình yêu thương, quan tâm và chia sẻ một cách hiệu quả. Khi giáo viên và phụ huynh cùng nhau hành động, trẻ sẽ nhận thấy giá trị của yêu thương, từ đó hình thành những kỹ năng xã hội và cảm xúc quan trọng cho cuộc sống sau này.
* Xây dựng mối quan hệ gắn kết và cởi mở với phụ huynh
Tạo không gian giao tiếp thường xuyên: Giáo viên nên tạo điều kiện để phụ huynh có thể thường xuyên trao đổi về sự tiến bộ cũng như các vấn đề trong việc dạy trẻ yêu thương và chia sẻ. Điều này có thể qua các buổi gặp mặt định kỳ, trao đổi với phụ huynh qua giờ đón trả trẻ.
Lắng nghe ý kiến và chia sẻ từ phụ huynh: Mỗi phụ huynh đều có góc nhìn và cách giáo dục riêng. Giáo viên cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến của phụ huynh, từ đó cùng nhau xây dựng những phương pháp giáo dục phù hợp cho từng trẻ.
* Cập nhật tiến bộ và khích lệ phụ huynh
Thường xuyên cập nhật về sự tiến bộ của trẻ: Giáo viên có thể gửi thông tin về những hành vi tích cực mà trẻ thể hiện ở trường, chẳng hạn như khi trẻ biết chia sẻ đồ chơi hay an ủi bạn bè. Điều này giúp phụ huynh nhận thấy sự phát triển của con và khuyến khích họ tiếp tục hỗ trợ.
Khen ngợi khi phụ huynh tham gia tích cực: Khi thấy phụ huynh có những hành động tích cực, giáo viên có thể khen ngợi và khích lệ họ. Điều này tạo động lực cho phụ huynh duy trì việc giáo dục yêu thương và chia sẻ cho trẻ.
* Khuyến khích phụ huynh làm gương cho trẻ
Khuyến khích phụ huynh làm gương về tình yêu thương và chia sẻ: Trẻ học rất nhiều qua việc quan sát hành vi của người lớn. Giáo viên có thể chia sẻ với phụ huynh về tầm quan trọng của việc thể hiện sự quan tâm và chia sẻ trong gia đình, để trẻ có thể học tập theo.
Tạo thói quen gia đình: Hướng dẫn phụ huynh xây dựng các thói quen như bày tỏ tình cảm, cảm ơn, xin lỗi hoặc chia sẻ các việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày.
* Xây dựng bộ quy tắc chung về hành vi yêu thương và chia sẻ
Thống nhất các quy tắc và giá trị: Giáo viên và phụ huynh có thể cùng xây dựng bộ quy tắc chung để hướng dẫn trẻ về hành vi yêu thương và chia sẻ, chẳng hạn như luôn giúp đỡ người khác, lắng nghe khi người khác nói, hoặc biết xin lỗi khi gây ảnh hưởng đến bạn bè.
Khuyến khích thực hiện quy tắc ở cả nhà và trường: Khi trẻ thực hành các quy tắc này ở cả nhà và trường, trẻ sẽ thấy tính nhất quán và dễ dàng học hỏi, hình thành thói quen tích cực.
* Tạo các kênh trao đổi liên tục và thuận tiện
Sử dụng các ứng dụng liên lạc trực tuyến: Các ứng dụng như nhóm Zalo, zoom, hoặc nhóm Facebook giúp phụ huynh và giáo viên có thể trao đổi nhanh chóng và dễ dàng. Qua đó, giáo viên có thể cập nhật tình hình của trẻ và cung cấp hỗ trợ kịp thời cho phụ huynh.
Những kết quả đạt được từ việc giáo dục trẻ biết chia sẻ và lan tỏa yêu thương không chỉ mang lại thay đổi tích cực cho trẻ mà còn tạo ra sự hài lòng, niềm tin và hạnh phúc cho phụ huynh.
3.2 Ưu điểm và hạn chế của biện pháp
a. Một số ưu điểm
- Giúp trẻ hình thành giá trị đạo đức: Những giá trị như lòng yêu thương, chia sẻ, giúp trẻ nhận thức được điều gì là đúng, sai từ đó trẻ cách cư xử đúng mực trong các tình huống thực tế.
- Giúp trẻ tăng cường sự tự tin: Khi trẻ cảm nhận được tình yêu thương và sự quan tâm từ người khác, trẻ sẽ tự tin hơn khi tương tác với mọi người, biết cách tạo dựng và duy trì mối quan hệ.
- Góp phần hình thành lối sống tích cực: Trẻ biết quan tâm và yêu thương mọi người sẽ có thái độ sống tích cực, hướng đến những điều tốt đẹp, biết chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng với người khác.
- Giáo viên đã dành nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để hình thành cho trẻ thói quen yêu thương, chia sẻ với mọi người.
b. Những tồn tại hạn chế
- Đặc điểm của trẻ 3 - 4 tuổi là dễ nhớ, mau quên, nên khi thực hiện biện pháp đòi hỏi tính thường xuyên, liên tục trong các hoạt động hàng ngày của trẻ.
3.3 Kết quả đạt được sau khi áp dụng biện pháp
- Đối với trẻ:
Trẻ học cách lắng nghe, bày tỏ cảm xúc, thấu hiểu người khác và diễn đạt suy nghĩ của mình một cách tốt hơn, giúp trẻ hình thành lòng nhân ái và tăng cường sự tự tin.
Nhận diện, kiểm soát cảm xúc của mình và người khác, tạo không khí hài hòa, hợp tác trong lớp học và giảm thiểu các hành vi tiêu cực, giúp trẻ cảm thấy an toàn, thoải mái và tạo điều kiện tốt để học hỏi và phát triển.
- Đối với giáo viên:
Giáo viên cải thiện kỹ năng chuyên môn, phát triển kỹ năng mềm và trí tuệ cảm xúc, giúp giáo viên xử lý các tình huống phức tạp một cách bình tĩnh và khéo léo hơn.
Tạo không khí hài hòa và hợp tác trong lớp học, giảm thiểu các hành vi tiêu cực giúp giáo viên dễ dàng trong việc quản lý lớp học và hướng dẫn trẻ.
- Đối với phụ huynh:
Tin tưởng và đánh giá cao vai trò của nhà trường và giáo viên khi thấy sự thay đổi tích cực ở con.
Phụ huynh nhận thấy vai trò quan trọng của sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục trẻ, gắn kết hơn với nhà trường.
III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Khả năng triển khai rộng rãi các biện pháp
Tôi nhận thấy rằng biện pháp này rất dễ thực hiện, không tốn kém chi phí. Việc giáo dục tình cảm cho trẻ biết yêu thương, bộc lộ cảm xúc cá nhân của mình là vô cùng cần thiết. Vì vậy biện pháp đã được Hội đồng sư phạm nhà trường đánh giá cao và đã được áp dụng cho tất cả các lớp 3 tuổi của nhà trường nơi tôi công tác.
2. Bài học kinh nghiệm:
Để làm tốt việc giáo dục hình thành cho trẻ 3-4 tuổi biết quan tâm, chia sẻ lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh thông qua các hoạt động tôi rút ra một số vấn đề sau:
Cô giáo cần chịu khó học hỏi, tham khảo sách báo, tạp chí mầm non, mạng internet… trau dồi học hỏi chuyên môn để tìm ra những phương pháp mới linh hoạt hơn, sáng tạo hơn.
3. Đề xuất, kiến nghị
Để trẻ mẫu giáo nói chung và các cháu 3-4 tuổi nói riêng có được những điều kiện thuận lợi nhất trong khi học cũng như khi chơi. Dựa trên cơ sở nghiên cứu tôi có những kiến nghị đến nhà trường, các cấp, các ban ngành như sau:
Ban giám hiệu cần có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về kiến thức giáo dục tình cảm cho trẻ và có những biện pháp hữu hiệu để giáo viên thực hiện được tốt hơn.
Trên đây là “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi biết quan tâm chia sẻ, lan tỏa yêu thương đến mọi người xung quanh". Rất mong nhận được những chia sẻ, trao đổi đóng góp ý kiến của Ban giám khảo, đồng nghiệp và các cấp lãnh đạo để bản báo cáo của tôi ngày càng hoàn thiện hơn.