Khái niệm đồ chơi là gì?
Khái niệm đồ chơi trẻ em được hiểu là sản phẩm hoặc vật liệu bất kỳ. Được thiết kế và sản xuất để trẻ em từ sơ sinh đến dưới 16 tuổi sử dụng khi chơi. Đồ chơi đối với trẻ mầm non có thể chia làm ba nhóm chính sau. Đồ chơi phát triển trí tuệ; Đồ chơi phát triển thể lực; Đồ chơi phát triển kỹ năng. Và bao gồm nhiều dạng: đồ chơi trong lớp học, trong khu vực sân chơi, đồ chơi ngoài trời, trong phạm vi khuôn viên của nhà trường, trong mỗi gia đình…
Ý nghĩa của đồ chơi đối với sự phát triển trí tuệ.
Trong quá trình chơi với các loại đồ chơi cho trẻ mầm non thì bé được tiếp xúc với nhiều nguyên vật liệu khác nhau (lá cây, gỗ, nhựa, giấy, bìa…). Qua đó bé biết được những thuộc tính và cách sử dụng từng đồ chơi sao cho phù hợp (ví du: đồ chơi bằng lá cây rất mềm và dễ bị rách, đồ chơi bằng bìa carton, giấy sẽ bị ướt và mủn ra nếu bị chạm vào nước…). Điều này góp phần không nhỏ vào việc phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định và làm giầu vốn sống kinh nghiệp cho trẻ.
Thông qua chơi với các loại đồ chơi cho trẻ mầm non thì bé có điều kiện phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo và kích thích khả năng tìm tòi, khám phá. Hình thức và tính năng của các đồ chơi có ảnh hưởng đến quá trình tri giác, giúp bé có cơ hội đối chiếu. So sánh và phân biệt đồ chơi công nghiệp với đồ dùng học tập, đồ chơi một cách độc lập và sáng tạo.
Đối với phát triển tình cảm – xã hội.
Trong quá trình chơi với các loại đồ chơi thì bé sẽ học cách giao tiếp, ứng xử một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Qua đó góp phần hình thành nhân cách cho bé, khi chơi cũng chính là khi bé học. “học mà chơi – chơi mà học”.
Chẳng hạn như khi chơi với búp bê làm từ vải, trẻ học cách bế em, dỗ cho em ăn, biết cầm thìa xúc cho búp bê ăn…) Bé thích thú, hào hứng khi được chơi với chính đồ chơi do cô giáo mình làm ra. Bé có cơ hội được trải nghiệm những cảm xúc đặc biệt như tình yêu thương. Lòng ham muốn được làm những điều tốt đẹp cho những người thân và học cách ứng xử phù hợp. Điều đó góp phần làm phong phú đời sống tâm hồn mỗi bé.
Mặt khác, chơi với đồ chơi giáo dục, dụng cụ học tập do chính cô giáo mình làm ra sẽ hình thành ở trẻ thái độ biết trân trọng. Giữ gìn sản phẩm lao động của cô giáo, đồng thời giáo dục ý thức tiết kiệm cho trẻ cũng như thói quen biết bảo vệ môi trường xung quanh.
Hiện nay tại các trường mầm non bên cạnh những món đồ chơi bằng nhựa mua sẵn. Thì các bé còn được trải nghiệm những giờ học thủ công, tự mình làm ra những sản phẩm đồ chơi cùng với cô giáo. Hoạt động này rèn luyện cho bé khéo tay hơn cũng như là sự tỉ mỉ, kiên trì cho bé.
Đối với phát triển thể lực.
Đồ chơi còn giúp phát triển thể lực, sức khỏe cho trẻ. Khi được chơi với đồ chơi yêu thích trẻ sẽ có trạng thái, tinh thần vui vẻ, sảng khoái, các trò chơi xếp hình bằng vỏ bao diêm, vỏ thuốc, xâu vòng bằng các loại hạt. Là phương tiện góp phần rèn luyện, phát triển các tố chất vận động, kĩ năng vận động và phát triển các nhóm cơ của trẻ.
Ý nghĩa của đồ chơi đối với phát triển thẩm mĩ.
Trong quá trình chơi với các đồ chơi yêu thích, trẻ quan sát, tìm hiểu về các sự vật hiện tượng, điều đó sẽ giúp trẻ nhận ra cái đẹp về màu sắc, hình dáng, bố cục…, nhận ra được những nét độc đáo tạo nên sự hấp dẫn của những món đồ chơi. Điều này gợi cho bé sự thích thú, phát triển khả năng cảm thụ cái đẹp, tạo ra những rung động tinh tế trong tâm hồn của bé.
Việc quan sát các thuộc tính của đồ chơi sẽ góp phần phát triển ở bé sự nhạy cảm đối với hình dạng, màu sắc, nhịp điệu. Làm cho các cảm xúc thẩm mĩ của trẻ ngày càng trở nên sâu sắc hơn, trí tưởng tượng ngày càng phong phú. Sự phong phú, đa dạng trong vẻ đẹp của các loại đồ chơi cho trẻ mầm non chính là yếu tố kích thích sự xuất hiện của những rung động. Những xúc cảm thẩm mĩ, hình thành nên tình cảm thẩm mĩ giúp trẻ biết thưởng thức. Và mong muốn tạo ra cái đẹp trong tự nhiên, cuộc sống và nghệ thuật.
Đối với các bé gái thì việc này còn ảnh hưởng rất nhiều, do đó phụ huynh nên cho bé lứa tuổi mẫu giáo học tại các trường quốc tế. Để được hỗ trợ, phát triển tối đa tìm năng này nhé.
Tiêu chí để lựa chọn đúng các loại đồ chơi cần dựa trên các tiêu chí cơ bản sau:
- Đồ chơi thiết kế phải phù hợp với lứa tuổi và giai đoạn phát triển của trẻ của trẻ
- Tác dụng của đồ chơi đối với trẻ em (phát triển trí tuệ, phát triển thể lực hay rèn luyện kỹ năng…)
- Cách sử dụng và cách chơi cho từng loại đồ chơi.
- Đảm bảo được qui chuẩn về an toàn đồ chơi và an toàn cho trẻ khi sử dụng đó là hạn chế đến mức tối đa các mối nguy hiểm tiềm tàng có khả năng xảy ra trong quá trình sử dụng và đảm bảo về sức khỏe, vệ sinh cho trẻ em. đươc
- Đồ chơi thể hiện được tính giáo dục, tức là đồ chơi phải phán ánh các nội dung: không được trái với thuần phong mỹ tục, truỳen thống đạo đức của dân tộc Việt Nam; không khuyến khích các tư tưởng bạo lực và có nội dung không phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi trẻ mầm non.
- Kiểu dáng và màu sắc của đồ chơi phải rực rỡ, đẹp mắt gây được sự hứng thú giúp trẻ phát triển về độ nhạy cảm màu sắc sau này.